Thursday 17 January 2013

A Dream


Sau 17 năm vất vả cho cuộc sống mới nơi xứ người, mình quay lại đi học, thật không dễ dàng cho một sự bắt đầu. Môi trường mới, ngôn ngữ mới với một đầu óc đang khô héo. Mình đã khởi đầu bằng những bước ngập ngừng, e dè với những quyết tâm muộn nhưng còn hơn không bao giờ có.

Đến bây giờ đã trôi qua bốn năm, mình vẫn còn cảm thấy như ngày hôm qua. Lớp mình học là một nơi quy tụ gần như đủ mầu da: trắng, vàng, đen và cũng có đủ chức sắc: luật sư, bác sĩ, kế toán, kỹ sư, cô giáo, họa viên và nhiều nhiều nữa. Cũng có đủ lứa tuổi nhỏ nhất là ba mươi, lớn nhất là sáu mươi. Một tổng thể đa văn hóa quây quần với nhau khoảng gần hai mươi người. Những con người vì một lý do nào đó đã phải rời bỏ nguồn cội của mình đến nơi đây. Quê hương thứ hai xa lạ nhưng vô cùng bao dung.

Và mình là một thành viên trong cái khối nhỏ dễ thương đó. Vào lớp học, trở lại thời cắp sách đến trường, cũng lo lắng khi không hoàn tất được homework, cũng mất ngủ khi chuẩn bị cho một buổi presentation trước lớp hay cũng miệt mài khi phài viết một bài essay dài 900 chữ. Và reo mừng khi thấy kết quả tốt của những bài thi, đôi khi cũng thót tim khi nhận bad result của một bài tập nào đó.

Rồi những lần đi  ra ngoài vừa học vừa chơi với thầy cô và bạn bè, nhìn những khuôn mặt đã là cha mẹ, ông bà nhưng vẫn hồn nhiên theo chân thầy cô để nghe giải thích, hướng dẫn, tự nhiên mình yêu thật nhiều phút vô tư này. Mọi bon chen đắng cay cuộc đời đang dừng lại, chỉ còn những đôi mắt sáng ngời hạnh phúc (cho dù trong giây lát).

Đôi lúc cũng có những người hỏi mình quay lại trường khi đã gần đến tuổi về hưu đề làm gì và được gì? Câu trả lời của mình rất đơn giản, mình không muốn lãng phí thời gian và để tiếp tục giấc mộng ngày xưa, giấc mộng đã bị cơm áo gạo tiền làm gián đoạn ba mươi năm năm. Mình không chắc là mình có thể hoàn thành được vì đã là mơ thì rất khó là sự thật. "I have a dream". 




4 comments:

  1. Chào bạn !
    Rất vui khi được kết bạn cùng bạn .
    Bài viết thật ý nghĩa , sự học thật cần thiết hơn cơm , áo , gạo tiền , rồi sẽ được gì ? Khi tâm thức mãi u tối ...
    Mọi ước mơ khả hữu đều thành công bạn ạ , vững tin chính mình .
    Chúc ngày chủ nhật an lành .
    Thân mến

    ReplyDelete
  2. Hi bạn,
    Cám ơn bạn đã chia xẻ, rất vui khi có thêm bạn mới.
    Mong bạn vui khỏe, hẹn lần sau.

    ReplyDelete
  3. Hi ! bài viết thật hay !! chắc em phãi " noi gương " chị quá!!
    Sau bao nhiêu năm vất vã, mà chị vẫn còn đủ ý chí và nghị lực để quay lại với sách vở..
    Em mong là một ngày nào đó cũng thực hiện được ước mơ giống chị !!

    ReplyDelete
  4. Hi Thành
    Nếu có cơ hội cứ quay lại, trở lại thời em tan trường về cũng vui lắm. Chúc em đạt được mơ ước nha.

    ReplyDelete